doctorgracec

วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

โบท็อกซ์ และ ฟิลเลอร์ ต่างกันอย่างไร


คำถามนี้เป็นคำถามเบสิคมากๆเลยค่ะที่คนไข้ถามหมอ ลองมาดูคุณสมบัติของสารทั้งสองตัวนี้กันดูค่า

BOTOX



โบท็อกซ์คืออะไร และทำงานอย่างไรบ้าง
-           โบทูลินั่มท็อกซินเป็นสารประกอบจำพวกโปรตีนตามธรรมชาติ ถูกใช้เพื่อคลายกล้ามเนื้อที่ก่อให้เกิดริ้วรอย โดยออกฤทธิ์ชั่วคราว ไม่ถาวร นอกจากนี้มันยังสามารถใช้ในการรักษาโรคทางการแพทย์ เช่น ภาวะเหงื่ออกมากผิดปกติ (hyperhidrosis)ได้อีกด้วยค่ะ  โบท็อกซ์(Botox)เป็นโบทูลินั่มท็อกซินยี่ห้อแรกที่วางขาย และก็เป็นที่รู้จักมากที่สุดในท้องตลาด อีกทั้งยังเป็นยี่ห้อที่ผ่านการทดสอบมากที่สุดอีกด้วยค่ะ

การรักษาด้วยโบท็อกซ์เป็นอย่างไร
-           โดยทั่วไปไม่จำเป็นต้องพักฟื้น อาจมีช้ำบวมได้บ้างเล็กน้อยหลังฉีด ซึ่งไม่มากใช้เมคอัพปกปิดได้ ไม่มีผลข้างเคียงในระยะยาว คนไข้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แม้แต่ขึ้นเครื่องบินหลังทำก็สามารถทำได้ค่ะ

ใครบ้างที่เหมาะสมกับการรักษานี้
-           สามารถรักษาได้หลากหลายมากค่ะ เริ่มต้นตั้งแต่กระชับรูขุมขน ทำให้ผิวเนียนขึ้น ไปจนถึงขจัดริ้วรอยต่างๆ โบทูลินั่มท็อกซินสามารถถูกฉีดเข้าไปที่กล้ามเนื้อเพื่อแก้ไขร่องระหว่างคิ้วที่ลึกปานกลางถึงมากได้ โดยออกฤทธิ์อยู่ได้ชั่วคราว มันยังสามารถถูกฉีดเพื่อลบรอยตีนการะดับปานกลางถึงลึกมากได้อีกด้วย

ใครบ้าง”ไม่”เหมาะกับการรักษานี้
-           คนที่มีภาวะทางการแพทย์ อาทิเช่น เส้นประสาท หรือกล้ามเนื้อถูกทำลายควรได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิดเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น ไม่แนะนำให้ผู้ที่ตั้งครรภ์ หรือให้นมบุตรฉีดแม้ว่าจะยังไม่มีงานวิจัยว่าการฉีดมีผลต่อแม่หรือเด็กก็ตาม

ผลลัพท์ของการรักษาเป็นอย่างไร
-           การรักษาทำให้เส้นริ้วรอยที่เกิดจากการแสดงสีหน้าตื้นขึ้น และสามารถปรับแต่งให้ดูเป็นธรรมชาติได้ ผลจะคงอยู่3-6เดือน




FILLERS




ฟิลเลอร์คืออะไร และทำงานอย่างไรบ้าง
-           เมื่อเราอายุมากขึ้น คอลลาเจ้นและอีลาสตินของเราก็จะน้อยลง เพราะเซลล์ไม่สามารถสร้างสารประกอบของความอ่อนเยาว์ได้อีกแล้ว ผิวจะแห้งขึ้น บางขึ้น และฟื้นฟูตัวเองยากขึ้น เมื่อตอนเราเกิด พวกเรามีปริมาณไฮยาลูโรนิค เอซิด(Hyaluronic Acid) หรือ HA มากมายในร่างกาย แต่เมื่อเราแก่ขึ้น HA ที่มีอยู่ก็จะน้อยลงเรื่อยๆ ทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น ริ้วรอยจึงเริ่มปรากฏขึ้น ดังนั้น การยกและเติมเต็มผิวด้วยฟิลเลอร์ จึงสามารถเปลี่ยนรูปลักษณ์เราให้ดูสดใสย้อนวัยได้ค่ะ
-           การรักษาริ้วรอยด้วยฟิลเลอร์คือการใช้เข็มฉีดสาร HA เข้าไปในผิว เจ็บเพียงเล็กน้อยเพราะใช้เวลาทำไม่นาน สามารถเห็นผลได้ทันทีหลังทำ การรักษาริ้วรอยด้วยฟิลเลอร์เห็นผลเร็ว ไม่มีรอยแผลเป็น และรักษาได้ตั้งแต่ริ้วรอยเล็ก  ไปจนถึงหลุมลึก

การรักษาด้วยฟิลเลอร์เป็นอย่างไร
-           การรักษาใช้เวลาประมาณ30-45นาที ผลของมันอยู่ได้นานถึง18เดือน บางเคสอยู่ได้นานถึง24เดือน การรักษาด้วยฟิลเลอร์สามารถสลายได้ การฉีดอาจมีช้ำบวมบ้างเป็นเรื่องปกติ อาการช้ำไม่ได้เป็นนาน และสามารถปกปิดด้วยเมคอัพได้

ใครบ้างที่เหมาะสมกับการรักษานี้
-           ฟิลเลอร์สามารถใช้รักษาได้หลากหลาย ตั้งแต่ปรับสภาพผิวไปจนถึงลดริ้วรอย ผู้ถูกรักษาที่เหมาะสมคือคนที่ต้องการเพิ่มปริมาตรบนใบหน้า อาทิเช่น ผู้ที่มีไลฟ์สไตล์แอ็คทีฟมากๆมักมีใบหน้าแบนตอบมาก เช่น พวกนักวิ่ง เป็นต้น ฟิลเลอร์ยังช่วยกักเก็บคอลลาเจ้นของเรา เนื่องจากมันจะค่อยๆน้อยลงเมื่ออายุได้30ปี ทำให้หน้าใสขึ้น ดูสดใสขึ้นด้วยค่ะ

ใครบ้าง”ไม่”เหมาะกับการรักษานี้
-           เรายังไม่ทราบผลเสียต่อคนท้อง หรือคนให้นมบุตร แต่ยังไงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการฉีดฟิลเลอร์ไปก่อนจะดีกว่าค่ะ

ผลลัพท์ของการรักษาเป็นอย่างไร
-           ผลการรักษาอยู่ได้นาน18-24เดือน ฟิลเลอร์จะค่อยๆสลาย ไม่ได้หายวับไปแบบทันที เมื่อไหร่ที่มันเริ่มสลาย เราก็สามารถไปเติมเพิ่มได้ค่ะ

Tips and Tricks  



 เมื่อคนไข้เข้ามาที่คลินิกและแจ้งว่ามีริ้วรอยจุดไหนบ้างที่เค้าไม่ชอบ แพทย์ที่ดี”ไม่ควร”ดูแค่บริเวณที่คนไข้แจ้ง แต่ควรประเมินริ้วรอยบนใบหน้าทั้งหมด และองค์ประกอบหน้าโดยรวมของคนไข้ด้วย เพราะการรักษาเฉพาะจุดที่คนไข้แจ้ง อาจทำให้ใบหน้าโดยรวมดูไม่เป็นธรรมชาติได้ค่ะ บางครั้งคนไข้จะบอกว่า มีคนทักว่าเค้าดูเหมือนเศร้า หรือเหนื่อย หรือดูโกรธ เครียด เคสเหล่านี้มักไม่ได้เกิดจากริ้วรอยแค่เพียงจุดเดียว แต่อาจเกิดจากองค์ประกอบหลายอย่าง แพทย์จึงควรให้คำแนะนำทางเลือกต่างๆที่เหมาะสมในการรักษาค่ะ


 เรียบเรียงบทความโดย แพทย์หญิง เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร


 Dip in dermatology, Cardiff University,UK.
Cosmetic dermatology, Mount Sinai Hospital, USA.


แพทย์ผู้บริหาร Doctor Grace Clinic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น