doctorgracec

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

“แก่ชรา อย่างสง่างาม” (Aging Gracefully) คืออย่างไร?




       มีสำนวนฝรั่งอยู่คำหนึ่งค่ะที่หมอมักจะได้ยินในบทสนทนาของเหล่าสาวๆในทีวีที่มีอายุมากขึ้น นั่นก็คือคำว่า “Aging Gracefully” หรือถ้าจะแปลเป็นไทยให้ความหมายตรงตัวที่สุดก็คงจะตรงกับคำว่า แก่ชรา อย่างสง่างาม”  Aging Gracefullyนั้นต่างชาติมักจะใช้ในความหมายเช่น ชั้นอาจดูแก่ แต่ชั้นก็โอบรับความแก่ด้วยความเต็มใจ หรือ ริ้วรอยของชั้นนั้นคือเส้นบอกประสบการณ์ ประโยคเหล่านี้ฟังดูเผินๆอาจจะดูสวยหรู แต่จริงๆแล้วความหมายโดยนัยนั้นค่อนไปในทางติดลบนะคะ มันเป็นประโยคซึ่งมีความหมายโดยนัยว่า คนๆนั้นตอนนี้ไม่ได้ดูดีเหมือนก่อนที่เคยเป็นมาอีกแล้ว




อันที่จริงหมอคิดว่า การแก่ชรา อย่างสง่างาม (Aging Gracefully) ไม่จำเป็นที่จะต้องหมายถึงการแก่ขึ้นของรูปลักษณ์ภายนอกแต่เพียงอย่างเดียวนะคะ การแก่ขึ้นอย่างสง่างามของเรา อาจหมายถึงทัศนคติของเราที่เปลี่ยนแปลงไปเมื่อเวลาล่วงเลยผ่านไปในหลายๆช่วงวัย เช่น  “เดี๋ยวนี้แก่ขึ้นแล้วทำให้ใจเย็นลง ไม่ใจร้อนเหมือนแต่ก่อน เป็นต้นค่ะ 





ไอเดียที่ว่า การแก่ชรา อย่างสง่างามจะต้องเป็นการที่เราต้องยอมให้ริ้วรอยต่างๆปรากฏชัดเจนขึ้นโดยไม่มีการจัดการใดๆกับมัน หมอว่าไอเดียนี้ตอนนี้ล้าสมัยไปมากแล้วค่ะ ที่สมัยก่อนเค้าคิดกันแบบนั้น ก็เพราะในสมัยก่อน เวลาคนไปทำศัลยกรรมใดๆมาก็ตาม จะเป็นเรื่องต้องห้าม เป็นเรื่องน่าอาย ห้ามบอกคนอื่นๆ เป็นเรื่องให้ต้องซุบซิบกัน ซึ่งผิดกับสมัยนี้ที่การทำผ่าตัด หรือการฉีดต่างๆเป็นเรื่องปกติมากกก ได้รับการยอมรับมากขึ้น มีการทำอย่างแพร่หลายขึ้น เพราะปัจจุบันพวกเราทราบกันแล้วว่า การมาทำหน้าไม่เพียงแต่ช่วยทำให้เราดูเด็กลง แต่ยังทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นด้วยค่ะ




Aging Gracefully จึงไม่ได้หมายความว่า เราจะต้องรู้สึกภาคภูมิใจในริ้วรอยที่มีอยู่ แต่หมายถึงการทำอย่างไรก็ได้ ให้ตัวเราก้าวย่างผ่านไปในปีแล้วปีเล่าที่เราแก่ขึ้นๆด้วยความมั่นใจค่ะ ซึ่งในบางคนอาจหมายถึงการเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนตามวัยโดยไม่คิดหวังพึ่งแพทย์ แต่สำหรับบางคนก็อาจหมายถึง การดูแลตนเองให้รูปลักษณ์ภายนอกสัมพันธ์กับสิ่งที่รู้สึกอยู่ภายใน เช่น ถ้าคุณยังรู้สึกมีความเป็นเด็ก และยังมีพลัง มีความกระฉับกระเฉงอยู่ ก็ไม่ใช่เรื่องหน้าอายที่จะพึ่งหมอเพื่อทำให้ภายนอกคุณดูเด็กเหมือนภายในใช่มั้ยล่ะคะ




เรียบเรียงบทความโดย หมอเกรซ แพทย์หญิง เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร



Dip in dermatology, Cardiff University,UK.
Cosmetic dermatology, Mount Sinai Hospital, USA.


แพทย์ผู้บริหาร Doctor Grace Clinic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น