doctorgracec

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

18 เคล็ดลับ เพื่ออายุยืนยาว (ตอนที่ 1)






อยากอายุยืนต้องอ่าน 18 เคล็ดลับ เพื่ออายุยืนยาว
บทความนี้ถูกเขียนโดยอ้างอิงจากงานวิจัยหลายหลายฉบับทางการแพทย์ หมอเองเป็นเพียงผู้แปลและเรียบเรียง เพราะเห็นว่ามีประโยชน์มากๆเลยค่ะ

1. ปกป้องดีเอ็นเอของคุณ


 
รู้หรือไม่ว่า เมื่อคนเราอายุมากขึ้น บริเวณส่วนปลายของโครโมโซมของเราหรือที่เรียกว่าเทโลเมียรส์ จะมีขนาดสั้นลง เทโลมียรส์ที่สั้นลงนี่แหละคือสาเหตุของการเจ็บป่วย อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ในการดำรงชีวิตจะช่วยทำให้มีการสร้างเอนไซม์ที่ช่วยเพิ่มความยาวของเทโลเมียรส์ได้ อีกทั้งยังมีงานวิจัยค้นพบว่า การควบคุมอาหาร และออกกำลังกายช่วยป้องกันการหดสั้นลงของเทโลเมียรส์ได้ด้วย สรุปก็คือ การรักษาสุขภาพให้ดีเป็นนิสัยจะช่วยชะลอวัยได้ถึงระดับเซลล์เลยทีเดียวค่ะ

2. มีสติรู้ผิดรู้ชอบ


 
มีงานวิจัยงานหนึ่งที่ใช้เวลาศึกษายาวนานถึง80ปีค้นพบว่า คนที่มีสติ มีความใส่ใจในเรื่องต่างๆที่คนอื่นอาจมองข้าม เช่น ให้ความสนใจในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ คิดอะไรอย่างถี่ถ้วนและพยายามดำรงตนให้ทำในสิ่งที่ถูกต้องอยู่เสมอ บุคคลที่มีบุคลิกเหล่านี้มักมีอายุยืนยาวกว่าคนอื่นๆ คนเหล่านี้มักดูแลสุขภาพตนเองเป็นอย่างดี มักจะมีความสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆอย่างแน่นแฟ้น และมักมีอาชีพการงานที่ดีกว่าคนอื่นๆด้วยค่ะ 

3. มีเพื่อน



 
หนึ่งในเหตุผลที่เราควรสำนึกบุญคุณของเพื่อนฝูงของเราก็คือ พวกเค้าช่วยให้เรามีอายุยืนขึ้นได้ด้วยค่ะ นักวิจัยชาวออสเตรเลียพบว่า กลุ่มผู้สูงอายุที่มีสังคม มีเพื่อน เมื่อผ่านไป10ปี มีจำนวนคนที่เสียชีวิตน้อยกว่ากลุ่มที่มีเพื่อนน้อย และเมื่อลองสำรวจงานวิจัยกว่า148งานก็จะพบความเชื่อมโยงระหว่างการมีสังคมและการมีอายุยืนยาวด้วยค่ะ

4. คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล


 
พฤติกรรมของเพื่อนมีผลต่อตัวของคุณเอง ดังนั้นทางที่ดีควรเลือกคบเพื่อที่มีนิสัยรักษาสุขภาพจะดีกว่าค่ะ เช่น คุณมีโอกาสอ้วนขึ้นได้ ถ้าคุณมีเพื่อนที่อ้วน พฤติกรรมการสูบบุหรี่ก็สามารถถ่ายทอดมาจากเพื่อนได้เช่นกัน แต่ข่าวดีก็คือการเลิกสูบบุหรี่ก็ติดต่อกันได้เหมือนกันค่ะ

5. เลิกบุหรี่


 
ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าการเลิกบุหรี่จะทำให้อายุยาวขึ้น แต่เวลาในชีวิตที่ยืดขึ้นมาหลังจากเลิกบุหรี่ อาจทำให้คุณประหลาดใจได้ค่ะ มีงานวิจัยของอังกฤษที่ศึกษากันยาวนานถึง50ปีพบว่า เมื่อคุณเลิกบุหรี่ที่อายุ30ปี คุณจะมีอายุยืนขึ้นถึง10ปี และถ้าเลิกที่อายุ 40, 50, หรือ 60 คุณจะมีอายุยืนขึ้น 9, 6, และ3ปี ตามลำดับค่ะ

6. งีบตอนกลางวัน


 
การงีบตอนกลางวันเป็นเรื่องปกติในหลายๆประเทศทั่วโลกนะคะ มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าการงีบช่วยทำให้อายุยืนขึ้นด้วยค่ะ มีการศึกษาในคนจำนวน24,000คน พบว่า ในกลุ่มคนที่มีโอกาสงีบหลับเป็นประจำจะมีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจน้อยกว่าในกลุ่มคนที่ไม่ค่อยมีโอกาสงีบถึง37% นักวิจัยสันนิษฐานว่า การงีบหลับอาจช่วยหัวใจได้โดยการลดระดับฮอร์โมนความเครียดค่ะ

7. รับประทานผักและผลไม้





เมนูอาหารที่ประกอบไปด้วยผัก ผลไม้ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี น้ำมันมะกอก และปลา เมื่อวิเคราะห์งานวิจัย50งานแล้วจึงพบว่า ประชากรจำนวนกว่าครึ่งล้านยืนยันได้ถึงการได้รับประโยชน์จากการรับประทานอาหารในกลุ่มนี้ค่ะ อาหารกลุ่มนี้ช่วยลดความเสี่ยงได้อย่างชัดเจนจากการป็นโรคเมตาบอลิค(ซึ่งคือโรคอ้วนร่วมกับมีระดับน้ำตาลสูง ความดันสูง และปัจจัยต่างๆที่นำมาซึ่งโรคหัวใจและเบาหวาน)


8. รับประทานอาหารตามแบบชาวโอกินาว่า


 
ประชาชนในโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่นมีอายุยืนยาวที่สุดในประชากรโลก ซึ่งก็เป็นเพราะอาหารท้องถิ่นของพวกเค้าที่ประกอบไปด้วยผักที่มีสีเหลืองและสีเขียวเป็นปริมาณมาก รวมถึงอาหารที่มีแคลลอรี่ต่ำ อีกทั้งชาวโอกินาว่ายังมีวัฒนธรรมการรับประทานอาหารในจานแค่เพียง80% อย่างไรก็ดี ทุกวันนี้คนรุ่นใหม่ในโอกินาว่าไม่ค่อยได้รับประทานอาหารตามแบบเดิมเท่าไหร่แล้ว ดังนั้น คนรุ่นใหม่จึงมีอายุไม่ยืนยาวเท่าบรรพบุรุษของพวกเค้าค่ะ

อีก 10 ข้อติดตามในบทความต่อไปคะ


เรียบเรียงบทความโดย แพทย์หญิง เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร




Dip in dermatology, Cardiff University,UK.
Cosmetic dermatology, Mount Sinai Hospital, USA.

แพทย์ผู้บริหาร Doctor Grace Clinic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น