doctorgracec

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

10 คำถามเรื่องสิว ใครว่าเรื่องเล็ก

หน้าใสจริงต้องไม่มีสิว แต่เป็นวัยรุ่นฮอร์โมนกำลังพุ่งแรงจะทำยังไงดี งานนี้เราเลยขอคำปรึกษาจาก  พญ. เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร หรือคุณหมอเกรซ  มาบอกให้หายข้องใจ และนี่คือ 10  สงสัยที่สาวๆวัยรุ่นอยากรู้มากที่สุด เราหาคำตอบมาให้แล้ว

1. ทำไมวัยรุ่นต้องเป็นสิว
หมอเกรซ : เพราะสิวเกิดจากฮอร์โมนพอเราโตขึ้นเปลี่ยนจากเด็กสาวเป็นนางสาว ร่างกายก็จะมีฮอร์โมนไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันสร้างน้ำมัน ถ้าเยอะเกินไป ระบายไม่ทันก็กลายเป็นสิวอุดตัน ยิ่งพอเจอกับแบคทีเรียเข้าไปเลยกลายเป็นสิวอักเสบ

2. แล้วจะป้องกันยังไงไม่ให้เป็นสิว
หมอเกรซ : วิธีที่ง่ายที่สุดคือกรล้างหน้าทำความสะอาด ให้ผลิตภัณฑ์โฟมล้างหน้าที่มีสวนผสมในการช่วยรักษาสิว อย่าแต่งหน้าเยอะ หมอเห็นเด็กๆบางคนใช้รองพื้นคอนซีลเลอร์เยอะ อยากบอกว่าเครื่องสำอางค์พวกนี้เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบได้เหมือนกัน

3. แปลว่าคนเป็นสิวห้ามแต่งหน้า
หมอเกรซ : สามารถแต่งหน้าอ่อนๆ ได้ในกรณีที่ไม่ได้เป็นเยอะ แต่ถ้าสิวอักเสบเอยะมากอุดตันก็เยอะมากแนะนำว่าอย่าใช้เครื่องสำอางค์จะดีกว่าคะ อย่างที่บอกว่ายิ่งใช้รองพื้นหรือคอนชีลเลอร์ก็ยิ่งปิดกั้นกระบวนการระบายออกของน้ำมันทำให้เกิดสิวอุดตันสิวและอักเสบเยอะกว่าเดิมทางที่ดีหลีกเลี่ยงดีกว่าคะ

4. เมื่อเป็นสิวแล้วจำเป็นที่ต้องพบแพทย์ หรือรักษาด้วยตัวเองได้
หมอเกรซ : เมื่ออายมากขึ้น ฮอร์โมนน้อยลง สิวก็จะหายไปเอง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการล้างหน้าให้สะอาด ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีน้ำมัน (Oil Free) ไม่แต่งหน้าเยอะ ไม่ลูบ ไม่แคะแกะเกา วจะหายเร็วขึ้นไม่ทิ้งร่องรอยไว้แต่ถ้าเยอะๆ อาจะต้องลองปรึกษาแพทย์และใช้ยาทาคู่กับการกินยา

5. แล้วควรเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่มีคุณสมบัติแบบไหน
หมอเกรซ : เลือกโฟมล้างหน้าให้ตรงกับสภาพผิว ควรมีส่วนผสมของสารที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียอันเป็นต้นเหตุของสิว เช่น ซาลิไซลิค ควรเป็นแบบ Oil free ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือมีน้ำหอมน้อย บางคนเข้าใจไปผิดๆว่าสครับจะช่วยขจัดหรือผลัดสิวให้หลุดออกซึ่งไม่ถูกต้องเลย ส่วนตัวแลหมอไม่แนะนำให้ใช้สครับ เพราะการใช้สครับจะยิ่งทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคื่อง แล้ะวลงท้ายด้วยการที่มิวอักเสบเยอะกว่าเดิม

6. ดูแลผิวแบบไหนถึงจะเรียกว่าถูกวิธี
หมอเกรซ : สิ่งที่ขาดไม่ได้หลังการล้างหน้าคืออย่าลืมลงมอยส์เจอไรเซอร์และครีมกันแดด มอยส์เจอไรเซอร์จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและความแข็งแรงให้กับผิวหน้า ยารักษาสิวของหมอผิวหนังจะอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจทำให้ผิวแห้งดังนั้นมอยส์เจอร์ไรเซอร์จะเป็นตัวช่วยให้ผิวไม่ระคายเคืองง่าย ส่วนครีมกันแดดเป็นตัวป้องกันจุดด่างดำ และการเกิดกระ ผ้าในอนาคต

7. ใช้ครีมกันแดดแบบไหนถึงจะเวิร์ก
หมอเกรซ :  แน่นอนว่าผิวคนเราจะมีความมันกว่าผิวกาย ฉะนั้นควรเลือกใช้ครีมกันแดดชนิด Oil free ซึ่งค่า SPF 60 ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว เพียงแต่ต้องรู้จักวิธีการทาครีมกันแดดให้ถูกต้องคือใช้ครีมปริมาณ 2 ข้อนิ้วสำหรับทาหน้าและคอถ้าทาน้อยกว่านี้ผลของการกัน SPF ก็จะไม่เท่ากับที่ระบุไว้ที่ผลิตภัณฑ์ ที่สำคัญต้องทาต่อเนื่องทุก 2 ชั่วโมง

8. เป็นคนหน้ามัน สามารถใช้กระดาษซับมันบ่อยๆได้หรือเปล่า
หมอเกรซ : ไม่มีผลเสียอะไรหากเราซับได้ถูกวิธี เพราะกระดาษซัมมันจะค่อนข้างมีความแข็งมากว่ากระดาษทิชชู่ คนทั่วไปมักใช้กระดาษซับมันเช็ดรูไปที่ผิวหน้า ซึ่งทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองในขณะเดียวกันก็เป็นการกระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบด้วย ฉะนั้นการซับหน้าที่ถูกต้องคือใช้กระดาซับมันกดไปที่บริเวณผิวที่มันทิ้งไว้ประมาณ 10-20 วินาที ให้กระดาษมันดูดซับความมันจากหน้า เท่านี้ก็ทำให้ความมันหายไปโดยไม่ทำให้ผิวแห้งแบบการใช้สครับหรือโทนเนอร์

9. กินซ็อคโกแลต ของมัน ของทำทำให้เป็นสิว
หมอเกรซ  : ยังไม่รายงานหรืองานวิจัยที่ระบุไว้ชัดเจนแบบนั้น แต่ทางการแพทย์เชื่อว่าในคนบางกลุ่มเมือรับประทานอาหารพวกนม เนย หรือผลิตภัณฑ์ประเภท Dairy Product ที่อยู่พวกเบเกอรี่ ช็อกโกแลต ร่างกายจะกระตุ้นสิวอักเสบได้ ทั้งนี้ต้องลองสังเกตตัวเองว่ากินอะไรแล้วสิวขึ้น เพราะการเป็นสิวที่รักษายังก็ไม่หายอาจะเกิดจากการแพ้อาหารบางชนิดได้เหมือนกัน

10. ออกกำลังแล้วหน้าใสจริงหรือเปล่า
หมอเกรซ มีทั้งได้ผลและไม่ได้ผล โดยทั่วไปแล้วการออกกำลังกายทำให้ร่างกายหลังฮอร์โมนที่มีความสุขร่างกายจะสึกสดชื่น เลือดสูบฉีดได้ดี แก้มแดงขึ้น หน้าดูใสขึ้น สิวขึ้นน้องลง ตรงข้ามกับเวลาเครียดที่หน้าจะดูหมองๆและมีสิวขึ้น แล้วทำไมถึงไม่ได้ผลกับคนอีกกลุ่มหนึ่งนั่นก็เพราะคนกลุ่มนี้มีอาการแพ้เหงื่อ เวลาเหงื่อออกแล้วผื่นขึ้น สิวขึ้น เนื่องจากความอับชื้น และทำไมถึงไม่ได้ผลกับคนอีกกลุ่มหนึ่งนั่นก็เพราะคนกลุ่มนี้มีอาการแพ้เหื่อ เวลาเหงื่อออกแล้วผื่นขึ้น สิวขึ้น เนื่องจากความอับชื้นและแบคทีเรียที่อยู่ในเหงื่อไปทำปฏิกิริยาบางอย่างกับผิวหน้า ดังนั้น หมอขอแนะนำให้ล้างหน้าให้สะอาด และเช็ดเบาๆ ด้วยผ้าขนหนูสะอาดทุกครั้งหลังออกกำลังกายค่ะ



เรียบเรียงบทความโดย แพทย์หญิง เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร


Dip in dermatology, Cardiff University,UK.
Cosmetic dermatology, Mount Sinai Hospital, USA.


แพทย์ผู้บริหาร Doctor Grace Clinic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น