doctorgracec

วันเสาร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2558

เกล็ดความรู้เรื่องโบท็อกซ์

วันนี้หมอขออธิบายเกี่ยวกับยาที่หลายคนยังสับสนนะคะ
  โบทูลินั่มท็อกซิน  หรือที่ทุกคนเรียกกันว่า “โบท็อกซ์” จริงๆแล้วชื่อโบท็อกซ์เป็นชื่อยี่ห้อของ โบทูลินั่มท็อกซินที่บริษัทอัลเลอแกน Allergan ประเทศอเมริกาเป็นผู้ผลิต หรือที่หลายคนมักเรียกว่าโบท็อกซ์อเมริกา พอมีการเรียกกันมากๆจึงเรียก โบทูลินั่มท็อกซิน ทุกยี่ห้อว่าโบท็อกซ์ และเพื่อให้คนไข้เข้าใจได้ง่ายๆ หมอก็จะเรียกโบท็อกซ์เช่นกันค่ะ 


  ทีนี้ โบทูลินั่มท็อกซิน ก็มีหลายยี่ห้ออยางที่เราทราบๆกันนะคะ หนึ่งในยี่ห้อที่คนไข้มักสับสนกัน คือ 2 ยี่ห้อนี้ค่ะ ยี่ห้อนิวโรน็อกซ์ (Neuronox) เป็นของประเทศเกาหลี ผ่านอย. โดยเป็นโบทูลินั่มท็อกซินของเกาหลียี่ห้อแรกที่ผ่าน FDA หรือ อย. ของอเมริกา (ที่ Doctorgrace Clinic ใช้ยี่ห้อนี้) อีกยี่ห้อคือ นิวร็อกซิน (Neuroxin) ทั้งสีกล่องลวดลาย รวมถึงชื่อมีความคล้ายคลึงกัน แต่เป็นตัว"ไม่ผ่าน อย." ตัวยาทำให้ดื้อโบท็อกซ์ง่าย ที่ร้ายแรงไปกว่านั้น เมื่อฉีดอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่างๆ เช่น ตาตก ปากเบี้ยว เพราะการกระจายตัวของยายังไม่ได้มาตรฐาน จึงอาจกระจายไปบริเวณที่ไม่ต้องการได้

  จึงอยากเตือนคนไข้ทุกท่านด้วยความหวังดีค่ะ การประหยัดเงินไม่กี่บาท ไม่คุ้มกับการเสียโฉมทั้งชีวิตเลยค่ะ

อีกครั้งนะคะ “นิวโรน็อกซ์ (Neuronox)” ปลอดภัยผ่าน อย. “นิวร็อกซิน(Neuroxin)” ไม่ปลอดภัยไม่ผ่าน อย. ค่ะ ฝากถึงคนที่ซื้อยาตามอินเตอร์เนตมาให้คนอื่นๆทั้งที่เป็นหมอและไม่ใช่หมอด้วยนะคะ ยาในกลุ่มนี้เป็นของปลอมเกือบ 100% อย่าเอาหน้าตัวเองไปเสี่ยงกับสิ่งเหล่านี้เลยค่ะ

เรียบเรียงบทความโดย แพทย์หญิง เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร

Dip in dermatology, Cardiff University,UK.
Cosmetic dermatology, Mount Sinai Hospital, USA.



แพทย์ผู้บริหาร Doctor Grace Clinic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น