doctorgracec

วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

18 เคล็ดลับ เพื่ออายุยืนยาว (ตอนที่ 2)



อยากอายุยืนต้องอ่าน 18 เคล็ดลับ เพื่ออายุยืนยาว
บทความนี้ถูกเขียนโดยอ้างอิงจากงานวิจัยหลายหลายฉบับทางการแพทย์ หมอเองเป็นเพียงผู้แปลและเรียบเรียง ต่อจากบทความคราวที่แล้ว เรามาดูอีก 10 ข้อเคล็ดลับกันต่อค

9. มีคู่เสียเถิดคุณขา

คนที่แต่งงานแล้ว มีแนวโน้มอายุยืนกว่าคนโสดค่ะ นักวิจัยกล่าวว่า สาเหตุเป็นเพราะการแต่งงานจะช่วยเกื้อหนุนกันในด้านเศรษฐกิจและสังคม อย่างไรก็ดีในขณะที่การได้แต่งงานจะได้รับประโยชน์ในชีวิตมากที่สุด ยังพบว่าบุคคลที่หย่า หรือเป็นหม้าย ก็จะมีอัตราการตายต่ำกว่าคนโสดที่ไม่เคยได้แต่งงานเลยค่ะ

10. ลดน้ำหนัก

ถ้าคุณเป็นคนอ้วน การลดน้ำหนักจะช่วยป้องกันคุณจากโรคเบาหวาน หัวใจ และโรคอื่นๆที่อาจทำให้คุณตายไวได้ ไขมันที่สะสมบริเวณหน้าท้องมีโทษต่อร่างกายเรานะคะ ฉะนั้นเราก็ควรจะลดห่วงยางรอบพุงกันค่ะ มีงานวิจัยที่ใช้เวลาศึกษานาน5ปีแนะนำว่าการรับประทานเส้นใยมากขึ้น และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นวิธีที่ช่วยลดหน้าท้องได้ดียิ่งเลยค่ะ 

11. กระฉับกระเฉง

มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าผู้ที่ออกกำลังกายจะมีอายุยืนกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายนะคะ มีงานวิจัยเป็นโหลเลยค่ะที่แสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง เบาหวาน มะเร็งบางชนิด และโรคซึมเศร้า การออกกำลังกายยังช่วยให้เรามีสมองที่เฉียบแหลมแม้จะย่างเข้าสู่วัยชราแล้วด้วยนะคะ การโหมออกกำลังกายแค่เพียง10นาทีก็ดีพอแล้วค่ะตราบใดที่เรามีเวลาออกกำลังกายอย่างไม่หักโหมด้วยซักอาทิตย์ละ2.5ชั่วโมง

12. ดื่มอย่างพอประมาณ

ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงพอประมาณจะเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลยนะคะ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าดื่มมากไป ก็จะทำให้ลงพุง ความดันเลือดสูง และเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆตามมาได้ค่ะ ถ้าจะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สาวๆทั้งหลายควรลิมิตที่1แก้วต่อวัน และหนุ่มๆก็ลิมิตที่1-2แก้วต่อวันค่ะ แต่ถ้าคุณเป็นคนไม่ดื่มก็ไม่จำเป็นต้องหัดนะคะ ยังมีอีกหลายวิธีที่ช่วยถนอมหัวใจของคุณได้เช่นกันค่ะ

13. มีศรัทรา

คนที่เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาเสมอๆ มีแนวโน้มที่จะอายุยืนยาวกว่าคนที่ไม่ค่อยเข้าร่วมนะคะ มีงานวิจัยนาน12ปีในกลุ่มประชากรที่มีอายุมากกว่า65ปี พบว่าผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนามากกว่าสัปดาห์ละครั้ง จะมีระดับภูมิคุ้มกันสูงกว่าในผู้ที่ไม่เข้าร่วม เครือข่ายที่เข้มแข็งในหมู่ผู้ที่ชอบเข้าร่วมการสักการะบูชาด้วยกันก็จะช่วยส่งเสริมให้สุขภาพของทุกคนดีขึ้นด้วยค่ะ

14. ให้อภัย

การปล่อยวางความขุ่นแค้น มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราอย่างน่าประหลาดใจเลยนะคะ การขี้โมโหมีผลทำให้การทำงานของปอดลดลง มีความเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมอง และความเจ็บป่วยอื่นๆ การให้อภัยจะช่วยลดความกระวนกระวาย ช่วยลดความดันเลือด และยังช่วยให้คุณหายใจได้สะดวกขึ้นด้วยค่ะ ประโยชน์ของการให้อภัยจะมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อเราแก่ตัวลงนะคะ

15. ขับขี่อย่างปลอดภัย



อุบัติเหตุเป็นสาเหตุการตายอันดับ5ในประเทศสหรัฐอเมริกา และยังเป็นสาเหตุการตายอันดับ1ในกลุ่มประชาการอายุ 1-24 ปีค่ะ การใช้อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยจึงเป็นวิธีง่ายๆที่ช่วยให้อายุยืนยาวขึ้นนะคะ ยกตัวอย่างเช่น เข็มขัดนิรภัยช่วยลดการตาย 
หรือการบาดเจ็บสาหัสในอุบัติเหตุรถชนได้ถึง50% การเสียชีวิตจากการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการบาดเจ็บที่ศีรษะ ดังนั้นจึงควรใส่หมวกกันน็อคเสมอนะคะ

16. พักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับสนิทอย่างเพียงพอช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคอ้วน โรคหัวใจ และโรคอารมณ์แปรปรวน การพักผ่อนยังช่วยให้คุณฟื้นจากอาการป่วยได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ ส่วนการนอนดึกก็จะส่งผลเสียต่อร่างกาย การนอนหลับน้อยกว่า5ชั่วโมงต่อคืนอาจเป็นการเพิ่มโอกาสให้คุณตายเร็วขึ้นนะคะ ดังนั้น การนอนหลับพักผ่อนจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญค่ะ

17. จัดการกับความเครียด



คงจะไม่มีใครที่สามารถขจัดความเครียดในชีวิตให้หมดไปได้100% แต่สิ่งที่เราทำได้ก็คือ การเรียนรู้ที่จะควบคุมความเครียดของเรา อาจลองใช้วิธีการเล่นโยคะ การนั่งสมาธิ หรือหายใจเข้าออกลึกๆ เพียงแค่คุณทำสิ่งเหล่านี้ซัก2-3นาทีต่อวัน คุณก็สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้แล้วค่ะ

18. เป้าหมายมีไว้พุ่งชน

การหางานอดิเรกทำ หรือการหากิจกรรมที่น่าสนใจให้ตัวเองได้มุ่งมั่นทำ อาจช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้ค่ะ นักวิจัยชาวญี่ปุ่นค้นพบว่า คนที่มีความมุ่งมั่นแน่วแน่กับเป้าหมายของตนมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจ หรือสาเหตุอื่นๆน้อยกว่าคนที่ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกันเป็นระยะเวลา13ปี  การที่เรารู้แน่ชัดว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ และทำมันเพราะอะไร จะสามารถช่วยลดโอกาสการเป็นโรคอัลไซเมอรส์ได้อีกด้วยค่ะ

 เรียบเรียงบทความโดย หมอเกรซ แพทย์หญิง เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร



Dip in dermatology, Cardiff University,UK.
Cosmetic dermatology, Mount Sinai Hospital, USA.


แพทย์ผู้บริหาร Doctor Grace Clinic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น