doctorgracec

วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ใบหน้าสวยงามตามอุดมคติควรเป็นอย่างไร?

คำถามนี้เป็นคำถามที่หลายท่านคงอยากทราบ
”หมอเกรซ” พญ.เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร มีคำตอบค่ะ

“Beauty is in the eye of the beholder” หรือแปลง่ายๆว่า “ความสวย ขึ้นอยู่กับผู้ที่มอง” เพราะฉะนั้น การจะจำกัดความรูปแบบของใบหน้าที่สวยงามเพอร์เฟคจึงถือเป็นเรื่องที่ยากมากค่ะ เพราะมีเรื่องของค่านิยมในแต่ละท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อาทิเช่น ในฝั่งตะวันตก หรือประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้หญิงที่มีกรอบหน้าชัด กรามชัด กระดูกโหนกแก้มชัดเจน จัดว่าเป็นใบหน้าที่งดงามมาก ตัวหมอเองมีคนไข้ต่างชาติมากมายที่ต้องการฉีดฟิลเลอร์เพื่อเพิ่มCheek Bone(โหนกแก้ม) แต่ในทางตรงกันข้าม มีสาวไทยมากมายที่มักต้องการให้หมอช่วยกำจัดความเด่นชัดของโหนกแก้ม





อย่างไรก็ตาม นักวิจัยได้ทำการศึกษา ค้นคว้ารูปแบบของใบหน้าที่สวยเพอร์เฟคนับร้อยนับพันรูป แล้วพบว่า  ในใบหน้าของดารา นางแบบ แทบทุกคนมักมีใบหน้าที่สมมาตรกัน แตกต่างจากใบหน้าของคนธรรมดาทั่วๆไป

 ช่างภาพชื่อ Julian Wolkentein จึงได้ทำการทดลอง โดยถ่ายภาพหน้าผู้คน และพบว่า คนทั่วๆไปส่วนใหญ่แล้ว มักมีใบหน้า2ข้างที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างของรูปทรงของตาทั้งสองข้าง รูปทรงจมูก ปาก หรือกรอบหน้า ความแตกต่างเหล่านี้อาจมองเผินๆด้วยตาไม่เห็นชัดเจนนัก แต่สมองของคนเราสามารถรับรู้ถึงความแตกต่างนี้ได้ลึกซึ้งยิ่งกว่า และตีความออกมาว่าหน้าที่ไม่สมมาตรเป็นใบหน้าที่ไม่สวยงามกลมกลืน ดังนั้น ผู้ที่มีใบหน้าที่สมมาตร เช่น ดารา นางแบบ สมองของเราจะแปลความออกมาว่าเป็นใบหน้าที่กลมกลืน และดูน่าดึงดูดใจมากกว่า

วิธีแก้ไขรูปทรงหน้าให้ดูสมมาตรจึงเป็นวิธีพื้นฐานที่สุด ที่จะทำให้ใบหน้าของเราสวยงาม และน่าดึงดูดใจมากขึ้นค่ะ ปัจจุบันมีวิธีมากมายที่สามารถแก้ไขใบหน้าได้โดยที่ไม่ต้องผ่าตัด ไม่ต้องพักฟื้น เช่น การฉีดโบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ ยกกระชับรูปหน้าด้วยเครื่องมือต่างๆ หมอหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้ที่กำลังต้องการปรับเปลี่ยนรูปหน้านะคะ


เรียบเรียงบทความโดย แพทย์หญิง เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร

Dip in dermatology, Cardiff University,UK.
Cosmetic dermatology, Mount Sinai Hospital, USA.


แพทย์ผู้บริหาร Doctor Grace Clinic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น