doctorgracec

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เตือนภัย เกือบเสียโฉมเพราะหมอกระเป๋า



เมื่อไม่นานมานี้ หมอมีคนไข้ท่านนึงมาปรึกษา เนื่องจากไปฉีดฟิลเลอร์ใต้ตากับหมอกระเป๋ามา ได้ยินแค่นี้หมอส่วนใหญ่ที่พอจะทราบผลข้างเคียงของการฉีดฟิลเลอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณใต้ตา น่าจะรู้สึกหนาวๆร้อนๆ เสียวแทนคนไข้เป็นอย่างมาก
คนไข้แจ้งว่า มีเพื่อนแนะนำหมอ?กระเป๋าคนนี้มาอีกที หลังฉีดเสร็จคนไข้เห็นทันทีเลยว่ามีใต้ตาเห็นก้อนๆ ไม่เรียบ แต่หมอกระเป๋าแย้งว่าเดี๋ยวซักพักจะดีขึ้นเอง คนไข้จึงเชื่อตามนั้น
เวลาผ่านมาพักนึง ใต้ตาคนไข้ก็ยังเห็นเป็นก้อนอยู่ คนไข้เกิดความกังวลเป็นอย่างมาก พยายามโทรหาหมอกระเป๋าคนนั้น ก็รับสายบ้างไม่รับบ้าง และเนื่องจากเค้าไม่ได้มีคลินิกเป็นหลักแหล่ง จึงทำให้ยิ่งตามตัวได้ยาก
ต่อมาหมอกระเป๋านัดคนไข้ไปฉีดสลาย หลังฉีดพบว่าดีขึ้นบ้าง แต่ก็ยังเป็นก้อนสีขาวๆเห็นได้ชัดอยู่ดี หลังจากนั้นหมอกระเป๋าไม่ยอมรับสายเธออีกเลย คนไข้เครียดมากจึงหาข้อมูล และตัดสินใจมาปรึกษากับหมอเกรซค่ะ

หลังจากหมอประเมินดูแล้วจึงทำการรักษให้โดยทำให้ผิวใต้ตาดูเสมอกันมากที่สุด และได้พยายามฉีดสลายของเก่า ผลลัพท์เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก ใต้ตาดูเรียบเนียนเป็นปกติขึ้นเยอะ โดยใช้เวลาแก้ไขไม่นาน ไม่ต้องขูด ไม่ต้องผ่า ไม่ต้องพักฟื้น คนไข้แอบบอกหมอว่า ราคาฟิลเลอร์ที่ไปฉีดกับหมอกระเป๋านั้น แพงกว่าที่มาฉีดกับหมอเกรซซะอีก (omg!)
ฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นบริเวณที่ต้องอาศัยความชำนาญในการฉีดนะคะ เนื่องจากเป็นบริเวณที่ผิวค่อนข้างบาง ถ้าหากฉีดไม่ดี ก็จะเห็นเป็นก้อนได้ง่ายมากๆ ปกติหมอจึงจะใช้เวลาในการฉีดฟิลเลอร์ใต้ตานานกว่าบริเวณอื่นๆค่ะ เพื่อให้ค่อยๆปล่อยฟิลเลอร์เข้าไปทีละนิดๆ ผิวจะได้เรียบเนียนสม่ำเสมอ และไม่เป็นก้อน อีกทั้งยังควรเลือกยี่ห้อฟิลเลอร์ที่มีเนื้อเจลเหมาะสมสำหรับฉีดใต้ตา ซึ่งก็คือควรมีความนิ่มสูง จะได้ไม่เห็นเป็นก้อนๆ
ที่สำคัญที่สุดที่บรรดาหมอจริงๆเค้ากลัวกันก็คือ กลัวฟิลเลอร์เข้าสู่เส้นเลือด ซึ่งจะทำให้เกิดผลข้างเคียงคือตาบอดได้ จึงเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากๆๆๆๆๆที่หมอกระเป๋าฉีดฟิลเลอร์ให้คนไข้ วิธีหลีกเลี่ยงการที่ฟิลเลอร์จะเข้าสู่เส้นเลือดวิธีหนึ่งก็คือ หมอจะใช้เข็มปลายทู่(blunt canula) ซึ่งจะลดความเสี่ยงในการแทงเขาเส้นเลือด ทำให้มีความปลอดภัยมากกว่าการใช้เข็มแหลมตามปกติค่ะ ที่สำคัญคนไข้จะไม่รู้สึกเจ็บเลยด้วยค่ะ

ฝากข้อคิดไว้นิดนึงนะคะ จริงๆแล้วฟิลเลอร์ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ตัวหมอเองก็ฉีดหน้าตัวเองอยู่เหมือนกันค่ะ ไม่ได้อันตรายถึงขนาดนั้น เพียงแต่ทุกคนควรคำนึงถึง3สิ่งต่อไปนี้ก่อนฉีดค่ะ (ปกติหมอจะบอกคนไข้ทุกคนที่กังวลกับการฉีดฟิลเลอร์) 

1.ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย ผ่านอย. 
2.ฉีดโดยแพทย์ที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์สูง รู้อนาโตมี่ (anatomy) 
3. แพทย์สามารถฉีดฟิลเลอร์เข้าไปในบริเวณชั้นผิวที่ถูกต้อง 
เพราะการวางฟิลเลอร์ในแต่ละชั้นผิวให้ผลที่แตกต่างกัน ที่สำคัญแพทย์สามารถฉีดฟิลเลอร์ในแต่ละตำแหน่งบนใบหน้าได้อย่างถูกต้องแม่นยำตามหลักอนาโตมี่ เพื่อความสวยงามและปลอดภัยค่ะ ข้อ 3 และ ข้อ 2 มักจะมีคู่กันนะคะ




 เรียบเรียงบทความโดย แพทย์หญิง เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร


Dip in dermatology, Cardiff University,UK.
Cosmetic dermatology, Mount Sinai Hospital, USA.


แพทย์ผู้บริหาร Doctor Grace Clinic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น