doctorgracec

วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

โบท็อกซ์ลดปีกจมูก เป็นอย่างไร ?

โบท็อกซ์ลดปีกจมูกทำได้ด้วยเหรอ เห็นผลจริงรึเปล่า

คนไข้ถามเข้ามาเยอะค่ะ วันนี้มาลองดูที่หมอเกรซตอบนะคะ บางคนเมื่ออยู่ในอารมณ์ตึงเครียดทั้งร่างกาย และจิตใจ จะมีการทำปีกจมูกบานออกมาโดยไม่รู้ตัว ถ้านึกภาพไม่ออก ดาราชื่อดังสุดหล่อ ขวัญใจสาวๆ คุณ ณเดชน์ คุกิมิยะ เป็นคนหนึ่งที่มีลักษณะตามที่หมอว่า

นั่นคือเมื่อ คุณณเดชน์ เข้าฉากที่มีการแสดงอารมณ์บีบคั้น จะทำจมูกบานโดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาการนี้ก็อาจดูตลกและทำให้บางคนไม่ค่อยชอบนัก แต่ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดโบท็อกซ์ค่ะ
 โบท็อกซ์ลดปีกจมูกบาน จะทำแล้วเห็นผลในกลุ่มคนที่มีกล้ามเนื้อบริเวณปีกจมูกทำงานมากเกินไป โดยมีหลักเกณฑ์การเช็คง่ายๆ ก็คือ
ถ้าเราสามารถควบคุมปีกจมูกให้บานเข้าบานออกได้ การฉีดโบท็อกซ์ก็จะเห็นผลค่ะ ในทางตรงกันข้ามถ้าเราไม่สามารถควบคุมปีกจมูกให้บานเข้าบานออกได้การฉีดโบท็อกซ์ก็เสียเงินฟรี ไปผ่าตัดดีกว่าค่ะ เพราะปัญหาปีกจมูกบานอาจไม่ได้เกิดจากกล้ามเนื้อ แต่อาจเกิดจากองค์ประกอบอื่น ที่อาจต้องแก้ไขด้วยการผ่าตัดค่ะ
สาเหตุหนึ่งของปีกจมูกบานเกิดจากการหดตัวซ้ำๆของกล้ามเนื้อบริเวณปีกจมูกโดยไม่ได้ตั้งใจทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นมีขนาดใหญ่ขึ้น เหมือนคนเล่นกล้ามน่ะค่ะ ซึ่งกล้ามเนื้อที่ว่าก็คือ alar nasalis เป็นกล้ามเนื้อเป้าหมาย
ที่เราฉีดโบท็อกส์เข้าไปลดการทำงานของมันค่ะ ผลของโบท็อกซ์จะอยู่ได้ 4-6เดือน เท่าที่หมอฉีดมาแทบไม่มีผลข้างเคียงใดๆเลยยกเว้นความเจ็บระหว่างฉีด



Notes
การฉีดโบท้อกซ์ลดปีกจมูกนั้น ระหว่างฉีดคนไข้จะรู้สึกแสบจมูกคล้ายจะจาม คนไข้หลายคนฉีดเสร็จแล้วก็จามออกมา และมักมีน้ำตาไหลร่วมด้วย
สิ่งเหล่านี้เป็น reflect ปกติของร่างกาย ไม่มีอะไรต้องกังวลค่ะ แต่ถ้าคุณหมอฉีดปีกจมูกแล้วคนไข้ไม่มีอาการตามที่ว่ามาเลย แปลว่าคุณหมอฉีดลึกเกินไป และอาจไม่ได้ผลค่ะ

คนไข้ท่านใดมีคำถาม หรืออยากทราบเรื่องอะไรเกี่ยวกับด้านผิวพรรณความงาม สามารถส่งมาถามหมอเกรซได้ทางข้อความในแฟนเพจนะคะ จะทยอยตอบให้ค่ะ


เรียบเรียงบทความโดย แพทย์หญิง เสาวภาคย์ พงศ์ศศิธร

Dip in dermatology, Cardiff University,UK.
Cosmetic dermatology, Mount Sinai Hospital, USA.


แพทย์ผู้บริหาร Doctor Grace Clinic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น