doctorgracec

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วิธีเลือกคลินิกเสริมความงาม

วิธีเลือกคลินิกเสริมความงาม

ทุกวันนี้คลินิกความงามเปิดเยอะมากๆเลยนะคะ เปิดถี่พอๆกับร้านเสริมสวยเลยค่ะ คนไข้หลายท่านจึงมีความสงสัยว่าควรจะเลือกคลินิกความงามที่ไหนดี จึงจะดีและปลอดภัยที่สุด เพราะคลินิกที่เปิดเยอะแยะนั้น ก็มีข่าวเสียๆเยอะมากเช่นกัน วันนี้ลองมาดูหลักเกณฑ์ง่ายๆที่หมอเกรซใช้แนะนำคนไข้ในการเลือกรับบริการคลินิกความงามค่ะ
วิธีเลือกคลินิกเสริมความงาม โดย หมอเกรซ(DoctorGraceClinic)

1.อย่าเลือกที่ราคา 
บางคนเลือกที่ที่ราคาถูกที่สุด หมอจะบอกข้อเท็จจริงบางอย่างให้ทราบนะคะ โบทอก ฟิลเลอร์ก็เหมือนกระเป๋าแบรนด์เนมค่ะ คือต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ จึงต้องมีdistributor หรือผู้จัดจำหน่ายในไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยรับมาจากบริษัทแม่ที่ต่างประเทศอีกที เพราะฉะนั้นราคาต้นทุนของยาที่คลินิกสั่งจากdistributorในประเทศไทย จึงมีต้นทุนเท่าๆกัน ขึ้นอยู่กับปริมาณการซื้อ ยิ่งซื้อมาก ราคาก็ถูกลง แต่ที่จะให้ถูกลงหลายเท่าตัวนั้น เป็นไปไม่ได้ค่ะ! ส่วนใหญ่แล้วราคาจึงไม่ต่างกันมากหรอกค่ะ
ฟิลเลอร์
ส่วนยาหิ้วก็เหมือนกระเป๋าหิ้วค่ะ แต่อาจแย่กว่า เพราะเกือบ100% ไม่มีของแท้เลย เนื่องจากฟิลเลอร์ โบทอก ไม่เหมือนกระเป๋าแบรนด์เนมที่ใครจะเดินเข้าไปซื้อก็ได้ จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะหาซื้อยาของแท้จากต่างประเทศมาใช้ได้เองค่ะ เพราะฉะนั้นหน้าของเรา เลือกให้ดีๆ ดีกว่าค่ะ เสียโฉมขึ้นมาแบบที่เป็นข่าว มันไม่คุ้มกันเลยค่ะ

ทริกง่ายๆนะคะ โบทอก ฟิลเลอร์ ที่ราคาต่ำมากๆๆ 
เช่น โบทอกขวด100ยูนิต ถูกกว่า5000 ฟิลเลอร์ 1ccถูกกว่า5,000 ของแท้แทบเป็นไปไม่ได้ค่ะ

แต่เชื่อมั้ยคะ ว่าของแพงไปก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป มีคนไข้ท่านนึงเล่าให้ฟังว่า ได้ไปเจอเซลล์คลินิกนึงขายคอรสราคาแพงกว่าของหมอมากๆ เรียกว่าหลายเท่าตัวทั้งที่ใช้ยาตัวเดียวกัน เซลล์แจ้งว่าหมอของเค้าเป็นคนดัง มีแต่ดาราเซเลปมาทำ ราคาจึงแพง คนไข้จึงถามว่าคุณหมอเจ้าของคลินิกจะมาฉีดให้เหรอคะ คำตอบคือ ไม่ค่ะ คุณหมอเจ้าของจะดูแลเคสเฉพาะvip จะเป็นคุณหมอท่านอื่นดูแลให้ เซลบอกว่า แต่ยาที่ใช้เนี่ยดีกว่าที่อื่นนะคะ สอบถามไปมาปรากฎว่าเป็นยี่ห้อเดียวกัน สุดท้ายคนไข้ไม่ได้ซื้อคอรส เนื่องจากราคาแพงกว่าหลายเท่าตัว จึงโดนเซลล์เหน็บมาว่า ทำไมคะ ราคามันสูงไปเหรอคะ จ่ายไม่ไหวเหรอคะ คนไข้หน้าชาและโกรธมากกก

อย่างที่หมอแจ้งค่ะว่า ราคาแพงกว่าก็ไม่ได้เป็นเครื่องหมายว่ายาดีกว่านะคะ เพราะยาก็สั่งมาจากบริษัทเดียวกัน ที่แพงกว่าน่าจะเป็นค่าฝีมือและชื่อเสียง แต่ถ้าไม่ได้ทำกับคุณหมอที่เชื่อมั่น แล้วเราจะจ่ายแพงกว่าทำไมถูกต้องมั้ยคะ

ไหนๆก็ไหนๆ ขอเล่าอีกหนึ่งเหตุการณ์จ่ายแพงแต่ไม่ได้ตามต้องการ ที่คนไข้เคยเล่ามาอีกเรื่อง
คนไข้ท่านหนึ่งต้องการทำศัลยกรรมอย่างนึงกับคุณหมอชื่อดัง นัดวันเวลากับเซลล์ พร้อมแจ้งว่าต้องการทำกับคุณหมอท่านนี้ เซลแจ้งว่ามีทำ2แบบ แบบที่2จะราคาสูงกว่า ราคาเกือบแสนเลยทีเดียว คนไข้ตกลงทำแบบที่2 ปรากฎว่าวันที่ไปทำ ไม่ใช่คุณหมอชื่อดังตามที่ตกลงกันไว้เป็นคนทำให้ แต่เป็นคุณหมอท่านอื่น และผลการผ่าตัดยังไม่เป็นไปตามแบบที่เลือกไว้คือแบบที่2ที่ราคาแพงกว่าอีกด้วย อีกทั้งแผลผ่าตัดคนไข้ยังมีอาการอักเสบบวมแดงอีก คนไข้แจ้งว่าส่งรูปไปถามเซลล์ เซลล์ว่าปกติ? แถมหมอที่ดูแผลก็ยังไม่ใช่หมอชื่อดังท่านนั้น แต่เป็นหมออีกท่านที่ทำผ่าตัดให้ สรุปคนไข้ไม่ได้เจอกับหมอชื่อดังที่ตนเองตั้งใจมาหาตั้งแต่แรกเลย เอวัง

2.หลีกเลี่ยงคลินิกที่รับฉีดยาหิ้ว 
อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่ายาหิ้วนั้นโอกาสที่จะเป็นของแท้แทบเป็นไปไม่ได้ อีกทั้งยังถือเป็นของผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้น คลินิกใดก็ตามที่รับฉีดยาหิ้ว คลินิกนั้นก็ทำผิดกฎหมายค่ะ จึงเป็นที่น่าสงสัยว่า
ขนาดยาที่คนไข้ไปซื้อในอินเตอร์เน็ต เดินหิ้วมาให้ฉีด ยังกล้าฉีด ไม่กลัวคนไข้เป็นอันตราย แล้วยาที่ใช้ในคลินิกล่ะ จะเหลือเหรอคะ?

3.ถ้าเลือกได้ เลือกคลินิกที่คุณหมอเป็นเจ้าของ และออกตรวจเองด้วยจะดีกว่าค่ะ 
เหตุผลข้อแรก เพราะไม่ใช่หมอเวียน คนไข้สามารถมั่นใจได้ว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้น คุณหมอที่ทำให้ยังคงอยู่
รับผิดชอบที่คลินิกแน่นอน และข้อที่สอง โดยทั่วไปแล้ว การทำงานของเจ้าของกิจการกับลูกจ้าง ย่อมมีความแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของความตั้งใจ และความยืดหยุ่นต่างๆให้คนไข้ จึงแนะนำว่าถ้าเลือกได้ เลือกคลินิกที่เจ้าของเป็นแพทย์ที่ออกตรวจด้วยจะทำห้มีความมั่นใจได้มากกว่าค่ะ

4.เช็คชื่อและหน้าหมอที่ติดอยู่ที่คลินิกว่าตรงกับเวปแพทยสภาhttp://www.tmc.or.th/check_md/
มีคนไข้เล่าว่า บางคลินิกไม่ยอมแจ้งชื่อจริงแพทย์ผู้ทำหัตถการ แจ้งแต่ชื่อเล่น ไม่ยอมบอกชื่อจริง ซึ่งถือว่ามีพิรุธเป็นอย่างมากนะคะ

โดยปกติแล้ว ที่คลินิกจะต้องมี รูป ชื่อ นามสกุล และเลขที่ใบประกอบโรคศิลป์ แปะอยู่ที่ผนังตามกฎหมาย คนไข้สามารถขอดู และจดไปเสิรชที่เวปแพทยสภาตามลิ้งค์ด้านบนได้เลยค่ะ ชื่อ นามสกุล รูป ทุกอย่างควรตรงกัน จึงจะมั่นใจได้ว่าเป็นแพทย์จริงๆนะคะ

5.หน้าคลินิกต้องติดเลขที่ใบอนุญาตเปิดสถานพยาบาลจากกระทรวงสาธารณสุข แปลว่าผ่านการตรวจสอบและรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขแล้วค่ะ


6.สอบถามและตรวจเชคยี่ห้อยาที่ฉีดก่อนทุกครั้ง
สามารถเอาชื่อผลิตภัณฑ์ไปเชคได้ในเวปอยได้ว่าเป็นยาที่ผ่านอยรึยังค่ะ ตามลิ้งค์ http://fdaolap.fda.moph.go.th/logistics/drgdrug/Dserch.asp
เพราะเท่าที่ทราบ มีบางที่แอบอ้างว่ายาที่ตัวเองใช้นั้นผ่านอยแล้ว ทั้งที่จริงๆยังไม่ผ่านนะคะ
และเมื่อเข้าไปฉีด คนไข้สามารถสอบถามยี่ห้อยา และวิธีดูว่ายาเป็นของแท้กับคุณหมอเพื่อความมั่นใจอีกครั้ง ถ้าคลินิกไหนไม่บอกยี่ห้อยา ไม่ให้ดูขวดยา หรืออธิบายการดูของแท้อย่างละเอียดไม่ได้ ให้ระวังของปลอมค่ะ

7.สุดท้ายนี้ก็คือ อย่าเชื่อรีวิวมากนัก ดารา เซเลป เน็ตไอดอลบางคน ก็ไม่ได้ทำที่นั่นจริงๆค่ะ แต่รับจ้างมา เหมือนที่รับจ้างโพสสินค้าในigนั่นละค่ะ จึงควรเสพสื่ออย่างมีสตินะคะ ด้วยความหวังดีค่า

👍👍👍ชอบกดlike ใช่กดแชร์ ให้หมอเกรซด้วยนะคะ สัญญาจะเขียนบทความดีๆมาให้อ่านกันอีกค่า
☎️0922789841
Line @doctorgraceclinic

1 ความคิดเห็น: